Trang thông tin tổng hợp Viện Kiểm Sát Khánh Hòa

nhiệt liệt chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030

BÀN VỀ VIỆC ÁP DỤNG BIỆN PHÁP TƯ PHÁP BẮT BUỘC CHỮA BỆNH TRONG CÁC GIAI ĐOẠN TỐ TỤNG HÌNH SỰ

Bắt buộc chữa bệnh là một trong các biện pháp tư pháp được quy định trong Bộ luật Hình sự (BLHS), Bộ luật Tố tụng Hình sự (BLTTHS) và Luật thi hành án hình sự (LTHAHS) áp dụng đối với người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội đang trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử; người bị kết án phạt tù, người được hoãn thi hành án phạt tù, người được tạm đình chỉ chấp hành án hình phạt tù và phạm nhân đang chấp hành án, khi họ đang mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vi.


Về ý nghĩa xã hội thì bắt buộc chữa bệnh có mục đích là phòng ngừa khả năng tiếp tục phạm tội.

Về pháp lý, việc áp dụng biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh còn nhằm bảo đảm cho các hoạt động điều tra, truy tố, xét xử đối với những cá nhân có đủ năng lực trách nhiệm hình sự; đối với trường hợp người bị kết án hoặc đang chấp hành án hình phạt tù nhằm vừa bảo đảm tính nhân đạo, tính nghiêm minh và hiệu quả của pháp luật hình sự, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Về điều kiện áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh được quy định tại Điều 49 BLHS; khoản 1 Điều 447 BLTTHS, khoản 4 Điều 23, khoản 7 Điều 25 hoặc khoản 5 Điều 37 Luật thi hành án hình sự, theo đó khi có căn cứ cho rằng người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội; người bị kết án phạt tù đang tại ngoại, người được hoãn thi hành án phạt tù hoặc tạm đình chỉ chấp hành án hình phạt tù và người đang chấp hành hình phạt tù không có năng lực trách nhiệm hình sự thuộc trường hợp đang mắc bệnh tâm thần, một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vi.

Để xác định đúng điều kiện áp dụng biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh cần trưng cầu giám định pháp y tâm thần, có Kết luận giám định pháp y tâm thần.

Về thẩm quyền quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh, Viện kiểm sát có thẩm quyền quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh trong giai đoạn điều tra, truy tố; Tòa án có thẩm quyền quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh trong giai đoạn xét xử và thi hành án.

Tuy nhiên, trong thực tiễn xảy ra trường hợp người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội đang trong giai đoạn thụ lý nguồn tin về tội phạm thì có kết luận giám định pháp y tâm thần, theo đó tại thời điểm giám định người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội bị bệnh tâm thần; còn thời điểm trước, trong và sau khi thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội thì chỉ bị hạn chế về khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vi.

Vậy trong trường hợp này, giải quyết nguồn tin về tội phạm bằng Quyết định không khởi tố vụ án hình sự và áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh có đúng pháp luật hay không.

Theo quy định của BLTTHS thì việc áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh trong giai đoạn giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố (giải quyết nguồn tin về tội phạm) chưa được đề cập đến.

Hiện nay, đang có nhiều quan điểm về việc áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh trong trường hợp đã nêu trên.

Quan điểm thứ nhất: được áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh theo quy định tại điều 49 BLHS. Vậy vấn đề dặt ra sẽ thực hiện theo trình tự, thủ tục như thề nào vì BLTTHS không quy định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh trong giai đoạn giải quyết nguồn tin về tội phạm.

Quan điểm thứ hai: Muốn áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh để phù hợp với quy định của BLTTHS thì phải khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can. Tuy nhiên, việc khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can là không đúng pháp luật vì tại thời điểm này người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội đã bị bệnh tâm thần.

Quan điểm thứ ba: không áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh được vì BLTTHS không quy định thẩm quyền, trình tự, thủ tục trong giai đoạn giải quyết nguồn tin về tội phạm. Vậy vấn đề đặt ra nếu không áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh thì sẽ có nguy cơ người này tiếp tục thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội.

Theo quan điểm của người viết bài thì trong trường hợp này, cần thiết áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh. Vì tại thời điểm giám định thì người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội bị bệnh tâm thần, nhưng trong khi thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội người này chỉ bị hạn chế về khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vi thì vẫn bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Vì vậy, cần áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh với mục đích là phòng ngừa khả năng tiếp tục phạm tội. Từ những phân tích trên, đề nghị liên ngành trung ương cần đề xuất sửa đổi bổ sung Bộ luật Tố tụng hình sự theo hướng quy định cụ thể về thẩm quyền, thủ tục áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh trong giai đoạn giải quyết nguồn tin về tội phạm.

Rất mong nhận được ý kiến về nội dung này của các bạn đọc./.

Vân Anh - Phòng 8 VKSND tỉnh Khánh Hòa

Liên kết website

Thông kê truy cập