Trang thông tin tổng hợp Viện Kiểm Sát Khánh Hòa

tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới

Thông báo rút kinh nghiệm về công tác kiểm sát thi hành án dân sự.

Qua kiểm tra việc triển khai công tác kiểm sát thi hành án dân sự (THADS) năm 2015 tại Viện kiểm sát các huyện, thị xã, thành phố, VKSND tỉnh Khánh Hòa (phòng 10) thấy cần trao đổi, rút kinh nghiệm một số vấn đề nhằm nâng cao kỹ năng nghiệp vụ trong công tác kiểm sát THADS:

1. Đình chỉ thi hành án không đúng quy định Hồ sơ kiểm sát THADS thể hiện người được thi hành án xác nhận việc thi hành án đã được thi hành xong và không yêu cầu Cơ quan thi hành án tiếp tục thi hành nữa, tuy nhiên Cơ quan thi hành án dân sự vẫn ra Quyết định đình chỉ thi hành án là không phù hợp với điểm c khoản 1 Điều 50 Luật thi hành án dân sự.

2. Ban hành Quyết định về thi hành án không đúng quy định

2.1. Cơ quan THADS căn cứ Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của Tòa án để ra Quyết định thi hành án và ra Quyết định phong tỏa tài khoản theo nội dung của QĐTHA.Sau khi nhận được Quyết định hủy bỏ Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của Tòa án, Cơ quan THADS lại ra Quyết định chấm dứt phong tỏa và căn cứ điểm d khoản 1 Điều 50 Luật thi hành án dân sự để ra Quyết định đình chỉ.

Việc Cơ quan THADS ra các Quyết định về thi hành án nêu trên là không đúng quy định tại khoản 3 Điều 70 Luật Thi hành án dân sự, bởi lẽ: Việc phong tỏa tài khoản của người phải thi hành án đã được Tòa án ra Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời; cơ quan THADS chỉ ra QĐTHA mà không phải ra tiếp Quyết định phong tỏa tài khoản. Khi nhận được Quyết định hủy Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của Tòa án, cơ quan THADS phải căn cứ Điều 132 Luật THADS  để ra Quyết định đình chỉ.

2.2. Cơ quan THADS sau khi nhận được Thông báo của Tòa án về việc có kháng nghị giám đốc thẩm đã ra Quyết định tạm đình chỉ thi hành án. Sau đó, khi nhận được Quyết định giám đốc thẩm của Tòa án, Cơ quan THA lại ra Quyết định tiếp tục thi hành án và Quyết định đình chỉ THA.

Đối với trường hợp trên, sau khi nhận được Thông báo về việc có kháng nghị giám đốc thẩm của Tòa án, cơ quan THADS phải căn cứ Quyết định giám đốc thẩm để ra Thông báo về việc tạm đình chỉ thi hành án. Việc cơ quan THADS ra Quyết định tạm đình chỉ là trái quy định tại điều 49 Luật THADS, dẫn đến khi nhận được Quyết định giám đốc thẩm của Tòa án, Cơ quan THADS lại phải ra Quyết định tiếp tục thi hành án, để rồi đình chỉ thi hành án.

3. Việc triển khai công tác THADS sự năm 2015

Qua kiểm tra, còn 5/8 đơn vị triển khai công tác kiểm sát THADS thiếu một số chỉ tiêu như: Báo cáo 6 tháng, 12 tháng có kèm danh sách  kết quả thực hiện các chỉ tiêu nghiệp vụ; báo cáo tháng có tổng hợp số liệu về việc án tuyên không rõ, sai sót, khó thi hành; kiểm tra 100% việc thực hiện kiến nghị, kháng nghị ban hành năm 2014; xác minh 30-50% việc thi hành án có tài sản bán đấu giá; 15% trên tổng số các quyết định hoãn thi hành án, quyết định ủy thác thi hành án và những việc xếp vào loại chưa có điều kiện thi hành

4. Đối với công tác tổng hợp, báo cáo

Một số đơn vị không nêu rõ vi phạm về thời gian của Cơ quan THADS; số liệu cụ thể hồ sơ kiểm sát lập theo Quy chế nghiệp vụ; Số liệu về số việc, số tiền đã ủy thác; cần lưu ý phải thống nhất trừ vào số tồn của tháng trước để số liệu thống nhất trong toàn tỉnh.

Riêng đối với các bản án mà Cục Thi hành án dân sự đã ủy thác đến các Chi cục, khi tiếp nhận thông báo ủy thác thi hành án của VKS tỉnh, VKS các huyện, thị xã, thành phố phải có văn bản thông báo việc tiếp nhận ủy thác gửi VKSND tỉnh ( phòng 10) theo mẫu của VKSNDTC để kịp thời theo dõi tổng hợp.

T.T.T

Liên kết website

Thông kê truy cập