Thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của Ngành, Ban cán sự đảng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 26-KH/BCS ngày 23/9/2014 về triển khai thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”. Ngày 21/02/2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa đã ban hành Chỉ thị số 18-CT/TU về việc “Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực tư pháp” trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa (thay thế Chỉ thị 03-CT/TU ngày 06/9/2006). Ngay sau khi Chỉ thị được ban hành, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã ban hành Văn bản số 181/VKS-P12 ngày 07/3/2019 để triển khai, thực hiện Chỉ thị số 18 trong toàn ngành Kiểm sát Khánh Hòa.
Căn cứ các quy định của pháp luật, các Thông tư, Văn bản hướng dẫn của Liên ngành, của ngành Kiểm sát về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu, nại tố cáo; trên cơ sở triển khai thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TU ngày 21/02/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan: Tòa án nhân dân tỉnh, Công an tỉnh và Cục Thi hành án dân sự tiến hành ký kết Quy chế số 20/2020/LN-QCPH ngày 08/01/2020 về phối hợp trong công tác tiếp nhận, phân loại, xử lý và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, 08/08 đơn vị Viện kiểm sát cấp huyện cũng tiến hành xây dựng và ký kết Quy chế phối hợp với các cơ quan tư pháp cùng cấp trong công tác này.
Theo nội dung Chỉ thị số 18-CT/TU ngày 21/02/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Quy chế phối hợp của Liên ngành Tư pháp thì Viện kiểm sát nhân dân hai cấp là cơ quan chủ trì, chịu trách nhiệm trong công tác kiểm sát, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan Tư pháp cùng cấp theo quy định của pháp luật. Định kỳ hàng quý, 6 tháng, 12 tháng, trên cơ sở báo cáo của các cơ quan Tư pháp, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tổng hợp báo cáo tình hình, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của các Cơ quan Tư pháp hai cấp trong tỉnh về Ban Thường vụ Tỉnh ủy để theo dõi, chỉ đạo. Qua đó, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của các cơ quan Tư pháp trên địa bàn tỉnh được thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Góp phần chống oan, sai, bỏ lọt tội phạm và vi phạm pháp luật, hạn chế tình trạng đơn thư khiếu kiện bức xúc, kéo dài, vượt cấp không đúng quy định.
Trong những năm qua, nhờ công tác hướng dẫn, chỉ đạo kịp thời, sát sao của Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Lãnh đạo Vụ 12; sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Cấp ủy địa phương; sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan Tư pháp cùng cấp, Viện kiểm sát nhân dân hai cấp tỉnh và huyện luôn hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ trong công tác tiếp công dân, giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp, như: Chỉ tiêu về giải quyết đơn thuộc thẩm quyền, chỉ tiêu về kiểm sát việc giải quyết đơn thuộc trách nhiệm kiểm sát, chỉ tiêu về trực tiếp kiểm sát, chỉ tiêu về ban hành kiến nghị, yêu cầu khắc phục vi phạm đối với các cơ quan tư pháp cùng cấp và cấp dưới, các thông báo rút kinh nghiệm chung trong Ngành…
Từ ngày 01/01/2019 đến nay, Viện kiểm sát nhân dân hai cấp tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức tiếp 1.278 lượt công dân (trong đó Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân hai cấp tiếp 128 lượt), tiếp nhận và xử lý 7.332 đơn thư các loại. Trong đó, đã giải quyết 214/214 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của Viện kiểm sát, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh giải quyết 09/09 đơn đề nghị kiểm tra lại Quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật; kiểm sát 911 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan Tư pháp. Viện kiểm sát nhân dân hai cấp đã tiến hành 27 cuộc trực tiếp kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp tại Cơ quan điều tra; tiến hành kiểm tra 100% các Kết luận kiểm sát trực tiếp có Kiến nghị khắc phục vi phạm. Qua công tác kiểm sát, đã ban hành 14 văn bản yêu cầu Cơ quan điều tra ra văn bản giải quyết đối với 14 đơn khiếu nại, 08 văn bản yêu cầu Thủ trưởng Cơ quan điều tra tự kiểm tra và thông báo kết quả giải quyết đối với 08 đơn khiếu nại; ban hành 16 văn bản yêu cầu Tòa án nhân dân cùng cấp ra văn bản giải quyết đối với 16 đơn khiếu nại, 13 văn bản yêu cầu Cơ quan điều tra và Tòa án cung cấp hồ sơ giải quyết khiếu nại, tố cáo. Các văn bản yêu cầu của Viện kiểm sát đều được các cơ quan Tư pháp nghiêm túc thực hiện. Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã ban hành 14 Thông báo rút kinh nghiệm trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện.
Năm 2022, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành giám sát chuyên đề “Thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021” tại Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa. Năm 2023, Viện kiểm sát nhân dân tối cao tiến hành khảo sát phục vụ “Báo cáo chuyên đề thực hiện Kế hoạch số 46/KH-VKSTC ngày 16/3/2023 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao về thực hiện Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo” và tiến hành kiểm tra công tác nghiệp vụ theo kế hoạch năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Qua đó, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng như Đoàn khảo sát và kiểm tra của Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành Kiểm sát Khánh Hòa trong công tác tiếp công dân, giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp thời gian qua.
Để công tác tiếp công dân, giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp thời gian tiếp theo tiếp tục đạt hiệu quả hơn, ngành Kiểm sát Khánh Hòa xác định thực hiện một số giải pháp chủ yếu sau:
Một là, tiếp tục quán triệt, triển khai và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chỉ thị của Đảng và các văn bản quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là các văn bản chỉ đạo của Ngành cấp trên và Cấp ủy địa phương về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đến cán bộ, công chức, người lao động và Nhân dân để hiểu và thực hiện đúng các quy định, tạo môi trường ổn định cho sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.
Hai là, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị Viện kiểm sát cấp huyện; thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp, tập trung ở những địa bàn, lĩnh vực có nhiều đơn thư, các vụ việc phức tạp, kéo dài. Tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp giữa Viện kiểm sát tỉnh và Viện kiểm sát huyện trực tiếp kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của các cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại Quy chế công tác tiếp công dân, giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp ban hành kèm theo Quyết định số 222/QĐ-VKSTC ngày 22/6/2023 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao.
Ba là, Người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp; nghiêm túc thực hiện việc tiếp công dân định kỳ, đột xuất; tăng cường đối thoại, quan tâm giải quyết những kiến nghị, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của người dân... Nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật. Nâng cao chất lượng và hiệu quả các cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Bốn là, thực hiện tốt công tác bồi dưỡng đội ngũ Kiểm sát viên tham mưu công tác tiếp công dân, giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp; tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, các trang thiết bị phục vụ công tác tiếp công dân; phát huy việc ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là việc công khai, liên thông giữa các đơn vị trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác; góp phần vào hoàn thành nhiệm vụ của Ngành, phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương.