Trang thông tin tổng hợp Viện Kiểm Sát Khánh Hòa

tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới

MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG KHÁNG NGHỊ PHÚC THẨM HÌNH SỰ

1. Cần hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến hoạt động Kháng nghị phúc thẩm của Viện KSND

- Thực tế công tác Kháng nghị phúc thẩm vụ án hình sự trong những năm qua cho thấy, công tác Kháng nghị phúc thẩm của Viện KSND còn ít về số lượng và hạn chế về chất lượng (điển hình là Kháng nghị ngang cấp). Nguyên nhân của hạn chế trên có một phần là do hệ thống pháp luật quy định về công tác Kháng nghị chưa hoàn thiện. Vì vậy, việc hoàn thiện hệ thống pháp luật sẽ góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác Kháng nghị phúc thẩm của Viện KSND. Theo đó, cần nghiên cứu sửa đổi, bổ sung một số quy định của BLTTHS nhằm tháo gỡ những vấn đề cơ bản sau:

- Cần bổ sung quy định về căn cứ Kháng nghị phúc thẩm hình sự: Bộ luật Tố tụng hình sự hiện hành chỉ quy định về thẩm quyền, thời hạn, thủ tục nhưng không quy định căn cứ Kháng nghị. Việc không quy định về căn cứ Kháng nghị gây khó khăn cho Viện kiểm sát trong việc đánh giá về tính chất, mức độ nghiêm trọng vi phạm của Tòa án. Vì vậy, cần có quy định cụ thể về căn cứ Kháng nghị phúc thẩm để Viện kiểm sát có thể Kháng nghị đúng, Tòa án không thể bác Kháng nghị thiếu cơ sở.

- Liên ngành tố tụng Trung ương cần thống nhất trong các giải đáp thắc mắc, hướng dẫn nghiệp vụ giữa 03 Ngành tố tụng để có hướng giải quyết vụ án thống nhất, hạn chế việc mỗi Ngành hướng dẫn riêng sẽ ảnh hưởng việc giải quyết vụ án không thống nhất.

- Cần có quy định liên quan đến cơ chế bảo đảm cho Kháng nghị phúc thẩm hình sự: Theo Điều 337 BLTTHS, thời hạn Kháng nghị của Viện kiểm sát cùng cấp là 15 ngày, của Viện kiểm sát cấp trên trực tiếp là 30 ngày, kể từ ngày tuyên án. Theo BLTTHS thì thời hạn giao Bản án cho Viện kiểm sát cùng cấp là trong thời hạn 10 ngày và gửi Bản án cho Viện kiểm sát cấp trên trực tiếp. Với quy định trên, trong trường hợp Tòa án cấp sơ thẩm gửi Bản án đúng thời hạn là 10 ngày thì Viện kiểm sát chỉ còn 05 ngày nghiên cứu Bản án và hồ sơ vụ án để quyết định Kháng nghị. Tuy nhiên, trên thực tế, Tòa án gửi Bản án đa số là quá thời hạn và quá hạn luật định. Do vậy, việc kịp thời phát hiện vi phạm của các Bản án sơ thẩm để Kháng nghị gặp nhiều khó khăn, hết thời hạn ban hành Kháng nghị, báo cáo Kháng nghị. Do đó, để bảo đảm cho công tác Kháng nghị của Viện kiểm sát, cần bổ sung quy định: sửa Điều 337 BLTTHS theo hướng quy định thời hạn Kháng nghị của Viện kiểm sát cùng cấp là 10 ngày, của Viện kiểm sát cấp trên trực tiếp là 15 ngày kể từ khi nhận được Bản án hoặc Quyết định sơ thẩm.

 - Quy định chế tài đối với Tòa án, Thẩm phán được phân công xét xử để xảy ra vi phạm trong việc giao, chậm gửi Bản án, Quyết định đã làm ảnh hưởng đến quyền Kháng nghị phúc thẩm của Viện kiểm sát; Viện kiểm sát Kháng nghị đúng, được cấp phúc thẩm, giám đốc thẩm tuyên sửa, hủy Bản án theo đề nghị của Viện kiểm sát. Cần bổ sung quy định chế tài xử lý cụ thể đối với Tòa án, Thẩm phán trong Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật Tổ chức Tòa án nhân dân là việc hết sức cần thiết, bảo đảm quyền Kháng nghị của Viện kiểm sát. Đồng thời, quy định chế tài rõ ràng, cụ thể đối với Tòa án, Thẩn phán để xảy ra vi phạm sẽ giúp cho Tòa án, Thẩm phán tự giác thực hiện theo quy định, giảm thiểu được các vi phạm trên. Như vậy, mối quan hệ phối hợp giữa Tòa án và Viện kiểm sát sẽ được thực hiện tốt hơn, không để xảy ra mâu thuẫn, bất hòa không đáng có giữa các Cơ quan tố tụng, Thẩm phán và Kiểm sát viên.

2. Thực hiện tốt công tác cán bộ của ngành KSND

 Để bảo đảm thực hiện tốt yêu cầu về cải cách tư pháp và nhiệm vụ được giao, nhận thấy: Hoạt động thực hành quyền công tố và kiểm sát lĩnh vực hình sự nói chung; thực hành công tố và kiểm sát xét xử vụ án hình sự nói riêng là khâu công tác rất quan trọng vì là khâu quyết định của cả quá trình tố tụng, bởi lẽ quá trình tố tụng hình sự hiệu quả hay không, tốt hay không tốt, chất lượng công tố đạt hay không đạt phải thông qua xét xử công khai, tranh tụng công khai tại phiên tòa hình sự và phải thông qua kết quả phán quyết của Tòa án.

Thực tế cho thấy không phải tất cả Kiểm sát viên đều có thể làm tốt nhiệm vụ thực hành quyền công tố tại phiên tòa. Công tác này đòi hỏi Kiểm sát viên phải có năng lực thực sự, không chỉ giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ mà cả về kiến thức xã hội lẫn khả năng hùng biện mới có thể tham gia phiên tòa một cách hiệu quả. Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao, bản lĩnh chính trị vững vàng, khả năng viết, nói là những yếu tố hội tụ bắt buộc phải có của một Kiểm sát viên tham gia phiên tòa. Chất lượng công tố tại phiên tòa có ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của Ngành nên cần lựa chọn Kiểm sát viên có trình độ và khả năng để bố trí vào công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử. Để có đội ngũ Kiểm sát viên hội tụ đủ các yếu tố cần thiết nêu trên phải có sự điều chỉnh mạnh mẽ, khẩn trương, tích cực trong công tác tổ chức cán bộ. Phải mạnh dạn và kiên quyết điều chuyển những Kiểm sát viên có năng lực thực sự để bổ sung cho khâu công tác này, đây phải được xác định là hướng ưu tiên trong quá trình đổi mới tổ chức và hoạt động của ngành Kiểm sát. Đồng thời, thường xuyên chăm lo công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ nói chung và kỹ năng thực hiện Kháng nghị nói riêng.

3. Nâng cao chất lượng công tác kiểm sát xét xử án hình sự của Kiểm sát viên

Để thực hiện tốt quyền năng Kháng nghị phúc thẩm của Viện KSND, kết quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử án hình sự tại phiên tòa, chất lượng công tác kiểm sát Bản án, Quyết định của Kiểm sát viên có giá trị quyết định đến chất lượng, hiệu quả công tác Kháng nghị của Viện kiểm sát. Do đó, bản thân mỗi Kiểm sát viên cần phải ý thức được vai trò, trách nhiệm của bản thân đối với công tác, nhiệm vụ được giao. Kiểm sát viên cần không ngừng nỗ lực phấn đấu học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng cũng như tự tìm tòi, học hỏi, rút kinh nghiệm để nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp vụ của bản thân. Chỉ khi Kiểm sát viên ý thức được đúng đắn vai trò, nghĩa vụ của bản thân với công việc được giao thì mới tích cực, chủ động, trách nhiệm trong công việc, mới có thể kịp thời phát hiện vi phạm của Tòa án, báo cáo đề xuất lãnh đạo Viện về hình thức xử lý các vi phạm của Tòa án một cách phù hợp nhất.

4. Tăng cường công tác lãnh đạo của Viện kiểm sát các cấp trong công tác Kháng nghị phúc thẩm hình sự

Chỉ thị tăng cường công tác Kháng nghị hình sự của Viện trưởng KSND tối cao đã chỉ rõ: “Trong những năm qua, công tác kháng nghị phúc thẩm đối với bản án, quyết định sơ thẩm hình sự của Tòa án nhân dân đã có những cố gắng nhất định. Để nâng cao chất lượng công tác kháng nghị phúc thẩm cấp huyện, Viện trưởng cần quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị số 03, đồng thời, chú trọng công tác sơ kết, tổng kết, theo dõi giám sát, khen thưởng động viên, kiểm điểm trách nhiệm bảo đảm các chế độ chính sách cho Kiểm sát viên nhất là điều kiện phương tiện, kỹ thuật để làm việc cũng như chế độ đãi ngộ thỏa đáng. Lãnh đạo Viện cần thận trọng, nghiêm túc, sâu sát trong chỉ đạo giải quyết và duyệt án; đặt ra những yêu cầu cụ thể, tỷ mỉ đối với Kiểm sát viên trong việc Báo cáo kết quả phiên toà, trong việc kiểm sát Biên bản phiên tòa và kiểm sát Bản án sau phiên tòa và đề xuất quan điểm của mình sau kiểm sát; chú trọng những vụ án có quan điểm khác nhau giữa Tòa  án và Viện kiểm sát; yêu cầu Kiểm sát viên sau khi tham gia phiên tòa, nếu phát hiện vi phạm của Tòa án, cần chủ động đề xuất quan điểm ngay với lãnh đạo Viện để xem xét, chỉ đạo kịp thời.

Phòng 7 VKSND tỉnh Khánh Hòa

Liên kết website

Thông kê truy cập